|
Quyết định 200 đã “mở hàng” một cách tích cực cho năm 2017
của ngành logistics Việt Nam. Ảnh: HUỲNH CÔNG BÁ
|
(TBKTSG) - Năm 2016 phủ một gam màu xám cho
logistics Việt Nam khi báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) về hoạt động
logistics trên toàn thế giới đã đánh tụt hạng Chỉ số hoạt động logistics
(LPI) của Việt Nam khá sâu - giảm tới 16 bậc (từ hạng 48 xuống 64 trên tổng
số 160 nền kinh tế được xếp hạng), đồng thời 5/6 điểm thành phần đều giảm.
Ông Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia WB tại
Việt Nam, đã bình luận rằng sự tụt hạng này cho thấy các nền kinh tế khác
đang có sự thăng tiến nhanh hơn nhiều so với Việt Nam và Việt Nam đang mất
đi lợi thế cạnh tranh.
Mặc dù trong một số bảng xếp hạng quan trọng
khác, ví dụ trong Báo cáo Năng lực cạnh tranh toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế
thế giới, thứ hạng của Việt Nam có chiều hướng cải thiện qua các năm, nhưng
với việc LPI sụt giảm, chúng ta có thể hiểu đơn giản rằng hiệu quả của hoạt
động vận tải, kho bãi, phân phối hàng hóa tại Việt Nam đang có dấu hiệu
chững lại, trong lúc các nền kinh tế khác có sự cải thiện tốt hơn, đúng như
quan điểm của WB.
Chính sách không còn
chỉ ở trên bàn giấy
LPI của Việt Nam giảm điểm không phải do
chúng ta không quan tâm đến logistics. Thực tế lĩnh vực này đã được quan
tâm rộng rãi tại Việt Nam từ thập kỷ trước. Từ năm 2007, chúng ta đã có
Nghị định 140/2007/NĐ-CP quy định về điều kiện kinh doanh logistics. Diễn
đàn Logistics Việt Nam, với sự phối hợp tổ chức của Bộ Công Thương, Bộ Giao
thông Vận tải và WB lần thứ 5 vừa diễn ra ngày 15-12-2017 ở Hà Nội. Trong
lần tổ chức trước đó, vào tháng 11-2016 tại TPHCM, các nhà tổ chức đã công
bố Dự thảo Kế hoạch hành động logistics quốc gia, một bước tiến đáng kể
trong khâu chính sách cho ngành logistics Việt Nam.
Trên cơ sở của dự thảo này, đến ngày
14-2-2017, Thủ tướng đã ký Quyết định 200/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch hành
động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam
đến năm 2025. Đây là một kế hoạch quy mô gồm 60 nhiệm vụ được phân bổ vào
sáu nhóm, với sự tham gia thực hiện của các bộ ngành, hiệp hội liên quan,
UBND các tỉnh, thành phố, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).
Nhờ sự hỗ trợ từ Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam (VLA) trong khâu
xây dựng dự thảo, kế hoạch được cộng đồng logistics đánh giá là khá toàn
diện và chi tiết, sẽ là tiền đề giúp cải thiện và nâng cao hiệu quả hoạt
động logistics Việt Nam trong những năm tới đây.
Có thể nói, Quyết định 200 đã “mở hàng” một
cách tích cực cho năm 2017 của ngành logistics Việt Nam. Tháng 5-2017, tại
hội thảo trao đổi về những thay đổi trong thương mại, quy định thuế và hải
quan tại Hà Nội, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham)
nhận định rằng Việt Nam đã có nhiều tiến bộ rõ ràng trong cải cách thủ tục
hành chính thuế trong thời gian qua. Bên cạnh đó, trên 90% doanh nghiệp
hoàn toàn hài lòng về việc tiếp cận thông tin thủ tục hành chính hải quan
qua các kênh thông tin của ngành hải quan. Thuế và hải quan là thành phần
quan trọng trong các đánh giá liên quan đến logistics. Sự thuận tiện của
doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục này sẽ giúp cho chuỗi cung ứng của
doanh nghiệp vận hành suôn sẻ hơn, giảm chi phí.
Với
việc Chỉ số hoạt động logistics (LPI) sụt giảm, chúng ta có thể hiểu đơn
giản rằng hiệu quả của hoạt động vận tải, kho bãi, phân phối hàng hóa tại
Việt Nam đang có dấu hiệu chững lại, trong lúc các nền kinh tế khác có sự
cải thiện tốt hơn.
|
Tiếp đó, ngày 12-7-2017, Cổng Thông tin
thương mại Việt Nam được chính thức vận hành, được kỳ vọng sẽ giúp tăng
tính dễ dự báo và minh bạch trong các luật và thủ tục liên quan tới thương
mại Việt Nam. Cổng thông tin này cung cấp cho cộng đồng doanh nghiệp thông
tin về các quy định pháp lý và quy trình thủ tục cho hoạt động xuất nhập
khẩu. Đây là nhiệm vụ số 10 trong Quyết định 200, nhiệm vụ đầu tiên được
thực hiện đúng lộ trình.
Tháng cuối năm 2017 là tháng mà các hoạt
động liên quan đến logistics tạo được nhiều dấu ấn. Tại Diễn đàn Logistics
Việt Nam 2017 nói trên, Báo cáo Logistics Việt Nam 2017 được công bố và
trang thông tin thương mại điện tử www.logistics.gov.vn chính thức ra mắt.
Cũng tại diễn đàn này, Mạng lưới đào tạo logistics Việt Nam tập hợp các trường
đại học, đơn vị đào tạo để cùng đẩy mạnh công tác đào tạo về logistics cũng
đã bắt đầu thành hình. Cần có thời gian để đánh giá đầy đủ hiệu quả các
hoạt động đào tạo và phổ biến thông tin nói trên, nhưng chúng ta đã có thể
thấy rằng các hoạt động mang tính phối hợp để nỗ lực đẩy mạnh tính hiệu quả
cho ngành logistics đã không chỉ còn nằm trên giấy.
Tiếp đó, ngày 18-12, Hội nghị phát triển
Logistics trong lĩnh vực giao thông vận tải khu vực đồng bằng sông Cửu Long
và Diễn đàn Phát triển thị trường quốc tế cho ngành rau, củ, quả và giải
pháp phát triển hệ thống logistics phục vụ nông nghiệp, nông thôn đã được
tổ chức tại Đồng Tháp với những kết quả tích cực.
Hai nhiệm vụ không
kịp về đích
Nhưng bên cạnh những tín hiệu tích cực được
ghi nhận ở trên, vẫn còn quá nhiều điều trăn trở đối với việc nâng cao năng
lực logistics Việt Nam. Hai nhiệm vụ trong Quyết định 200 đã không kịp về
đích trong năm 2017 như kế hoạch.
Đầu tiên là nhiệm vụ về ban hành nghị định
sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Nghị định 140/2007/NĐ-CP. Cho đến hiện tại
việc này vẫn vấp phải những phản biện, một trong số đó đến từ chính VLA.
Tiếp đến là nhiệm vụ rà soát, sửa đổi chính
sách thuế, phí, giá dịch vụ liên quan đến logistics, với kỳ vọng các mức
giá sử dụng đường bộ và phí tại cảng được áp dụng theo hướng tạo thuận lợi
cho hoạt động logistics. Dù Bộ Giao thông Vận tải đã tích cực làm việc với
các chủ đầu tư BOT để giảm giá sử dụng đường bộ tại nhiều trạm trên toàn
quốc, kết quả này không thể được xem là thành công. Bởi lẽ, với việc hàng chục
trạm thu phí có thể giảm giá, chúng ta thấy rằng các trạm đã thu nhiều hơn
mức cần thiết trong một khoảng thời gian nhất định. Sự giảm giá sau đàm
phán mang hàm ý sửa sai hơn là thật sự hướng đến hoạt động logistics. Và
cho dù việc giảm phí vừa qua tại BOT Cai Lậy có thể được đưa vào để làm đẹp
báo cáo, câu chuyện thực tế tại BOT Cai Lậy và nhiều trạm khác cho thấy
hoạt động logistics không được tạo thuận lợi: giá dịch vụ qua trạm làm tăng
chi phí vận chuyển, ùn tắc giao thông dẫn đến việc hàng hóa vận chuyển trễ
kế hoạch, phát sinh chi phí, ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất và có thể cả
chất lượng hàng hóa.
Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch VLA, kiến nghị các
cơ quan quản lý nhà nước cần sớm minh bạch và giảm chi phí BOT đường bộ.
Đây chắc chắn không chỉ là kiến nghị của chỉ VLA.
Phí tại cảng là một câu chuyện còn ít thuận
lợi hơn cho hoạt động logistics. Tại thời điểm Quyết định 3863/QĐ-BGTVT ban
hành khung giá dịch vụ bốc dỡ container có hiệu lực (1-7-2017), các hãng
tàu quốc tế đã đồng loạt tăng phí xếp dỡ hàng tại cảng (THC), mức tăng phổ
biến khoảng 20%, có hãng tăng 28%.
Hai nhiệm vụ không kịp về đích trong năm đầu
tiên không thể làm cho Quyết định 200 mất đi ý nghĩa hay ảnh hưởng tiêu cực
đến việc thực hiện các nhiệm vụ khác. Ngược lại, có thể xem đây như cơ hội
để hoàn thiện hơn Quyết định 200. Hai nhiệm vụ nói trên liên quan đến những
vấn đề phức tạp và phải đương đầu với việc xử lý hệ lụy từ những chủ trương
và chính sách trước đó, vốn không dễ thay đổi chỉ sau một đêm. Trong thời
gian tới, các cơ quan chức năng cần rà soát, điều chỉnh mức độ khả thi và
kết quả kỳ vọng của các nhiệm vụ này và cả các nhóm nhiệm vụ còn lại.
Bên cạnh đó, khâu tổ chức, lựa chọn đơn vị
chủ trì về hoạt động logistics cũng còn chưa thống nhất. Điều này rất quan
trọng vì thiếu vắng một đầu tàu có thẩm quyền ra quyết định đủ mạnh, hoạt
động logistics sẽ vẫn manh mún và không tạo được hiệu quả đồng bộ. Quyết
định 200 giao Bộ Công Thương chủ trì triển khai thực hiện kế hoạch hành
động, nhưng chính Bộ Công Thương khi trình bày về phối hợp liên ngành đã
cho rằng sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý còn lỏng lẻo và kiến nghị
thành lập Ủy ban Phối hợp về logistics quốc gia Việt Nam. VLA và WB có sự
tương đồng khi tiếp cận vấn đề này khi cùng nhắc đến Ủy ban Chỉ đạo quốc
gia về cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi
thương mại (NTFC), một cơ quan liên ngành với trưởng ban là Phó thủ tướng
Vương Đình Huệ và có cơ quan thường trực đặt tại Bộ Tài chính. Trong khi
ông Hiệp đề xuất giao cho NTFC chịu trách nhiệm điều phối hoạt động
logistics, đổi tên thành Ủy ban logistics và tạo thuận lợi thương mại thì
ông Ousmane Dione khuyến nghị mở rộng phạm vi của NTFC sang phát triển lĩnh
vực logistics.
Quyết định 200 cũng đề ra nhiệm vụ 51 là
nghiên cứu thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về logistics. Trong bối cảnh tinh
giản bộ máy, biên chế đang là đề tài nóng bỏng, đề xuất của VLA và WB có lẽ
là lựa chọn phù hợp hơn cả.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét